NMP – Cần Thơ sẽ dành sự ưu hỗ trợ triển khai cao tốc Bắc Nam phía Ðông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ – Cà Mau trong việc cung cấp vật liệu xây dựng.
Ngày 4/5 vừa qua, ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ cùng lãnh đạo một số sở, ngành thành phố làm việc với Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận trao đổi thông tin liên quan đến công tác cung cấp vật liệu xây dựng phục vụ thi công Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau (dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Dự án Cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Cà Mau), giai đoạn 1 sẽ có quy mô 4 làn xe hạn chế; mặt cắt ngang 17m; tổng chiều dài khoảng 109,5km với tổng mức đầu tư khoảng 27.254 tỉ đồng; dự kiến khởi công năm 2022 và hoàn thành cơ bản năm 2025. Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau được chia thành 2 dự án thành phần; dự án thành phần Cần Thơ – Hậu Giang, dài 36,7km; tổng mức đầu tư 9.769 tỉ đồng. Dự án thành phần Hậu Giang – Cà Mau, dài trên 72km với tổng mức đầu tư gần 17.500 tỉ đồng. Theo dự kiến của Bộ GTVT, dự án dự án Cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Cà Mau) sẽ khởi công vào cuối năm 2022, các địa phương sẽ bàn giao cọc giải phóng mặt bằng từ giữa tháng 3/2022.
Với quy mô trên, theo Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng của dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau là khoảng 17 triệu m3, trong đó riêng cát đắp nền là khoảng 13 triệu m3. Liên quan đến vấn đề này, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận mong muốn lãnh đạo TP Cần Thơ hỗ trợ về các mỏ vật liệu, khả năng cung cấp cát đắp nền cho dự án này; đồng thời quan tâm, hỗ trợ trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, nhằm đảm bảo tiến độ chung của dự án.
Cần Thơ tích cực hỗ trợ triển khai cao tốc Bắc Nam đoạn Cần Thơ – Cà Mau
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết TP Cần Thơ sẽ tích cực hỗ trợ triển khai dự án cao tốc Bắc Nam phía Ðông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ – Cà Mau. Về cung cấp cát cho dự án, UBND thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng các sở, ngành liên quan hỗ trợ lấy mẫu thực tế đánh giá chất lượng cát, cung cấp đầy đủ hồ sơ các mỏ cát đang trong quy hoạch. Ðồng thời, đánh giá khả năng khai thác cát thực tế trong năm 2023 và 2024, cân đối lượng cát khai thác với nhu cầu sử dụng cát trong dân, cho các dự án của thành phố và có sự ưu tiên cho dự án cao tốc Bắc – Nam phía Ðông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ – Cà Mau.
Tuyến đường bộ Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau thuộc hệ thống đường cao tốc phía Nam và là một trong 2 tuyến trục dọc trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đây cũng là tuyến kết nối 2 cao tốc trục ngang Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu. Việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các trung tâm kinh tế, khu đô thị mới và đầu mối giao thông trên địa bàn các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và thành phố Cần Thơ. Đồng thời, giảm thiểu ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1A, đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực. Cần Thơ sẽ tích cực hỗ trợ triển khai cao tốc Bắc Nam giai đoạn này.